Header Ads

Header ADS

Thấy gì sau vụ Trấn Thành?

Sự việc Trấn Thành đơn giản như một ván cờ, để giữ gìn đại cục, phải chấp nhận bỏ đi một vài quân, dù đó có là xe hay pháo. Nếu không phải Trấn Thành thì cũng có thể là Trường Giang, rồi người ta lại đặt câu hỏi tương tự.
Lẽ đương nhiên ai cũng thấy, giữa một thực trạng hài bát nháo và xuất hiện nhiều như dân Trung Quốc, lỗi trước hết không thể do diễn viên và chỉ diễn viên. Họ có diễn hài tục, hài nhảm, hài không còn sáng tạo cũng do nhà đài và đơn vị sản xuất cho phép. Họ không thể tự lên truyền hình, tự mua sóng rồi muốn làm gì thì làm. Mỗi số ghi hình là một quá trình viết - sửa - duyệt kịch bản, là tổng duyệt - ghi hình - đưa lãnh đạo đài duyệt. Những lúc đó ông giám đốc sản xuất ở đâu, ông kiểm duyệt nội dung làm gì? Nếu mấy ông kí duyệt phát sóng thì hà cớ gì lỗi lại là do một mình anh Trấn Thành hay cha nội nghệ sĩ nào đó gây ra. Mà rồi ông giám đốc thành ra vô can mà ban quyền cấm vận.
Ảnh: Internet
Bản thân đài Vĩnh Long cũng trong năm 2015 - 2016 cho phép phát sóng hơn chục chương trình hài các kiểu, diễn viên đẻ còn không kịp để đóng thì sao đòi chất lượng kịch bản và diễn viên phải đảm bảo. Nếu nhà đài cũng biết điểm dừng, biết chọn lọc tiết mục, cân nhắc diễn viên và kiểm duyệt tác phẩm, chỗ nào nhảm: cắt, chỗ nào tục: cắt, thì lấy đâu ra diễn viên làm càn. Mà nào phải anh Trấn Thành xuất hiện dày, ngay cả thí sinh cũng gần như y hệt từ cuộc thi hài này đến cuộc thi hài khác. Vậy nhưng ông giám đốc không kỉ luật mình và ekip sản xuất. Bộ phận đó với ông không có lỗi?
Ở cái thời điểm hài lên ngôi, không chỉ Vĩnh Long mà các ông lớn VTV, HTV cũng tranh giành thị phần hài, hàng chục công ty truyền thông nhảy vào sản xuất hàng loạt. Trong một tuần khán giả có thể xem đến vài chục chương trình hài trên một loạt đài là chuyện thực tế. Ai là người cho phép số lượng chương trình đó xuất hiện? Ai kiểm duyệt, định hướng cái "Chợ Hài" mọc nhanh hơn nấm mối sau mưa? Tiền quyết định hết!
Nhớ lại lần gần đây nhất, trong chương trình Mặt nạ ngôi sao (không nhớ của đài nào) Trường Giang bê nguyên gương mặt khó chịu lên truyền hình và nhận biết bao gạch đá của khán giả. Đương nhiên là anh này đã đạt tới ngưỡng "ngôi sao chảnh chọe rồi". Có điều trong quá trình quay hình, ekip không hề can thiệp, hay không thể can thiệp, làm việc với Trường Giang để mọi chuyện khác đi. Vẫn chấp nhận quay, chấp nhận phát sóng, chấp nhận khán giả sẽ chửi. Vì đài biết người ta sẽ share clip đó nhiều hơn và bàn tán về show nhiều hơn, rating cũng cao hơn! Lòng tham nào phải đâu chỉ mình nghệ sĩ?
Lại nói chuyện anh Trấn Thành được ông giám đốc đưa ra lí do đời tư không ổn để thay bằng Thanh Bạch. Vậy nhưng ông giám đốc lờ đi chuyện Thanh Bạch trong thời gian qua cũng lùm xùm đời tư, cưới xin chục lần, bị vợ cũ Xuân Hương chửi không tiếc lời trên mặt báo về chuyện làm chồng, làm cha. Dớp đời tư đó, Trấn Thành còn chưa bì kịp thì Thanh Bạch đủ tư cách hơn chỗ nào để huấn luyện thí sinh nhỏ tuổi, chiếu theo logic của ông giám đốc.
Ảnh: Internet

Không ai nói Trấn Thành vô tội, bởi lẽ anh ta có tài và cũng nhiều tật, khuyên thí sinh diễn hài phải văn minh nhưng bản thân cũng từng làm hài nhảm, mật độ xuất hiện quá dày khiến khán giả ngán ngẩm, lên sóng nói quá nhiều... Nhưng anh ta không tự nhào đầu lên làm giám khảo và diễn hài được nếu nhà đài không o bế, mời gọi. Chứng tỏ anh ta là bảo chứng rating, là gương mặt hút khán giả. Khi rating ngất ngưởng, khi quảng cáo về dồn dập thì nhà đài hưởng và khi khán giả phản ứng thì trách nhiệm trút lên đầu diễn viên.
Trong khi câu chuyện Cung - Cầu - Trung gian này rõ ràng là sự cộng hưởng ba bên: Diễn viên - Nhà đài - Thị hiếu khán giả. Nhà đài ham rating, ham quảng cáo. Diễn viên ham nổi tiếng, khó từ chối catse. Khán giả chỉ thích cười rồi quên, làm biếng cười mà phải ngẫm nghĩ. Mối quan hệ ba bên quyện vào nhau rồi trượt dốc lúc nào không hay.
Có thể rằng việc ban lệnh cấm cho Trấn Thành - một ngôi sao của làng hài hiện nay - là một cú dằn mặt cho các ngôi sao còn lại, nên biết điều và biết tiết chế, cũng là bước đầu trong quá trình thanh lọc hài kịch như ông giám đốc nói. Thôi thì ai xui thì người ấy bị bêu đầu tiên. Coi như Trấn Thành gặp hạn.
Cá nhân mình vẫn đánh giá cao trí thông minh, trình độ và tài năng của Trấn Thành. Anh ta cũng đã xin lỗi công khai khán giả và nhà đài. Hi vọng gáo nước lạnh hôm nay cũng giúp Thành nhận ra, để giữ chiếc ghế, ngoài tài năng còn cần thêm nhiều thứ khác.
Và quan trọng là hài lúc nào cũng cần cho cuộc sống, nhất định phải có. Nhưng phải có một cách văn minh!
Minh Mẫn
Được tạo bởi Blogger.