Header Ads

Header ADS

Chuyện ở những đảo chìm



18h48' ngày 08/01/2008 - Ngày xưa lính biển ở trên những boong toong như thế này 

Lần đầu tiên khi tôi nhìn thấy đảo chìm là tháng 01/2008. Sau mấy ngày rời cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa lênh đênh trên biển, chiều hôm đó chúng tôi được thông báo Đoàn đã đến đảo Đá Lát. Thủy triều đang xuống nên nền đảo nhô lên - Đây là đặc trưng của đảo chìm - Lúc đó, tôi được nghe câu chuyện về cái boong toong - Vật nhô lên trong hình - khi ấy dấu tích chỉ còn có vậy, nhưng ít ai biết, thời khẩn hoang, người lính biển đã sống trên những cái boong toong như vậy. Nghe các anh kể lại rằng, hình thù nó giống như cái xà lan, người ta đem tre ra dựng lên để ở. Vậy mà giữ biển, giữ đảo. Nghe xong mà nghẹn luôn.


                                                                            03h31' ngày 10/05/2012 trên xuồng ra đảo

Hơn 4 năm sau, tôi lại may mắn được tháp tùng Đoàn đi khánh thành công trình Góp Đá xây Trường Sa của báo Tuổi Trẻ. Có lợi thế là nhỏ con, nhanh nhẹn, không bị say sóng, Minh Thùy là cái tên được rất nhiều bộ đội hải quân nhắc đến từ những năm 2008, 2009. Nhờ vậy mà tôi được đi trong chuyến này khi mà ở báo Tuổi Trẻ số người xếp hàng đi Trường Sa còn dài dằng dặc.


Khoảnh khắc 14h02' ngày 21/05/2012 tại Đảo Cô Lin. 
Chị Phượng Sài Gòn đã không kiềm được cảm xúc khi gặp chàng lính đảo.

Chị Phượng Sài Gòn là "cục cưng" của Văn phòng báo Tuổi Trẻ. Tham gia chuyến đi này chị được nhiều anh em quí mến vì vui vẻ và quan tâm chăm sóc mọi người chu đáo. 
Dù đi Trường Sa nhiều lần nhưng tận lần này tôi mới được đến đảo Cô Lin. Cũng là một đảo chìm như 14 hòn đảo chìm mà tôi đã đặt chân tới, nhưng Cô Lin có một câu chuyện lịch sử thật đặc biệt khiến tôi không khòi bùi ngùi và nhớ mãi. Có lẽ chúng ta đều biết câu chuyện của Cô Lin và Gạc Ma. Cô Lin là hòn đảo được một chiếc tàu dũng cảm phi lên, còn Gạc Ma thì vẫn mãi là "vòng tròn bất tử" trong tim những người Việt Nam yêu nước, yêu biển.


14h21' Ngày 12/05/2012 cùng với chàng lính đảo

Anh ấy hấp dẫn đến nỗi hôm đó trở thành "người mẫu" cho mọi người vào chụp chung. Chị Phương Sài Gòn mới chụp xong trước đó, giờ tới lượt tôi.


13h01' Ngày 10/05/2012

Và dưới đây là câu chuyện về đảo chìm, mời các bạn cùng xem!

Được tạo bởi Blogger.