Header Ads

Header ADS

Chết oan vì máy lạnh

Thời gian gần đây, có nhiều trường hợp chết oan uổng mà nguyên nhân là do sử dụng điều hòa không đúng cách hoặc không tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng. 


Bạn đã biết sử dụng điều hòa đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà chưa? - Ảnh: Internet
Tang thương vì những cái chết đột ngột  
Cái chết đột ngột của Vlogger nổi tiếng Toàn Shinoda vào ngày 24-7-2014 do điều hòa đã khiến nhiều người lo lắng vì không hiểu lý do tại sao điều hòa lại có thể gây chết người. Thực tế cho thấy, sau khi Toàn tắm xong, anh đã nằm trong phòng máy lạnh và bị đột quỵ.
Sử dụng máy lạnh không đúng cách có thể dẫn đến tử vong đột ngột - Ảnh: Internet
Gần đây là vụ việc một người đàn ông ở Hưng Yên sau khi tắm đã lao vào phòng máy lạnh để nằm đọc sách. Sau đó, người đàn ông này bị đột quỵ do nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp đột ngột và máu không lưu thông được.
Vì sao điều hòa lại nguy hiểm như vậy?
Sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột, mồ hôi không thoát ra được và tổn hại đến trung khu thần kinh. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê rồi tử vong.
Nhiệt độ trong phòng và điều hòa chênh lệch nhau nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet
Với những người có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp, sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây ra cơn tăng huyết áp cấp, đau đầu, buồn nôn và dẫn tới đột quỵ.
Làm sao để không chết oan vì điều hòa?
Không nên sử dụng máy lạnh với nhiệt độ chênh lệch quá cao với nhiệt độ ngoài trời. Độ chênh lý tưởng giữa ngoài trời và phòng máy lạnh là 7 độ C.
Khi đi từ bên ngoài vào phòng có điều hòa thì nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ xuống dần chứ không nên mở lạnh đột ngột.
Ngoài ra, bạn cũng không nên ngồi máy lạnh trong khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi và sau khi tập thể thao...
Không ngồi máy lạnh khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi - Ảnh: Internet
Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, bạn nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài. 

Sử dụng máy lạnh liên tục 8 tiếng có thể khiên bạn bị cảm lạnh, đau đầu, viêm họng... - Ảnh minh họa: Internet
Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng máy lạnh liên tục quá 8 tiếng một ngày vì nó sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh, đau đầu, viêm họng... Đồng thời, bạn nên mở cửa để không khí trong phòng không bị tích tụ quá nhiều khí CO2 cũng như bụi bẩn.
NHƯ VÂN (Tin8
Được tạo bởi Blogger.