Header Ads

Header ADS

Lần đầu tiên mình tự làm visa đi Anh như thế nào?


Mình đã 2 lần cần đến visa, nhưng cả hai lần đó (một đi Úc, một đi Hong Kong) đều có người làm giúp. Mình chẳng phải bỏ ra bất cứ cái gì trừ việc cung cấp các giấy tờ cần thiết.
Lần này đi Anh mình cũng dự kiến là giao cho dịch vụ làm. Nhưng, ngoài việc chuẩn bị giấy tờ thì mình phải lên chỗ nộp hồ sơ, tự đóng tiền. Dịch vụ chỉ khai hồ sơ trực tuyến, dịch thuật và công chứng giấy tờ cho mình thôi. Thấy bắt đầu có khó khăn rồi đây. Thêm vào đó là khi chuẩn bị giấy tờ và kế hoạch ăn chơi ở Anh mình tham khảo ý kiến bạn bè thì được đa số mọi người khuyên là nên tự làm visa. Thậm chí có những người bạn như Phương Thảo, Nga, Hoàng Oanh còn chỉ cho mình từng chút một và tiếp sức cho mình rất nhiều. Trong đó Hoàng Oanh còn viết luôn một bài rất dài về kinh nghiệm xin visa đi Anh để mình tham khảo. Và thế là mình dò dẫm từng bước một. Câu “Muốn nhanh thì phải từ từ” chính xác trong trường hợp này nè.
Bạn Anh Ngọc – Một chàng trai còn khá trẻ nhưng đã đi rất nhiều nước trên thế giới gửi cho mình một cái đường dẫn trang web khai hồ sơ trực tuyến. Bạn Phương Thảo – người đã tặng mình chậu sen mà mình trồng ở Góc Trường Sa nở hoa thơm ngát chỉ cho mình từ việc đặt phòng khách sạn, tìm chuyến bay, làm hồ sơ và tỉ mỉ hướng dẫn mình khai visa trực tuyến. Thảo còn dặn đi dặn lại là mình phải đọc đi đọc lại bản khai nhiều lần xem còn thiếu sót gì nữa không rồi hãy thanh toán tiền.
Hoàn thành bản khai là một việc, chuẩn bị hồ sơ và tài chính “đủ mạnh” để đảm bảo đậu là điều khó khăn hơn khi mà “tài chính” đang nằm tản mát lung tung. Vậy là mình chuẩn bị hết giấy tờ liên quan chờ ngày hẹn lên nộp hồ sơ. Quên mất rằng toàn bộ hồ sơ xin visa đều phải dịch ra tiếng Anh nên mình chỉ chú tâm xin giấy tờ chứng minh tài chính và ung dung chờ ngày đi nộp hồ sơ.
Còn 1 ngày nữa là phải lên Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực mình mới chợt nhớ ra là toàn bộ giấy tờ của mình là …Tiếng Việt. Phát hiện vào buổi tối và phải nộp hồ sơ vào 9h sáng ngày mốt. Như vậy là chỉ có đúng một ngày để làm mọi thứ, chưa kể giấy chứng minh tài chính phải đến 9h sáng hôm sau mới có mà cũng không có bản tiếng Anh.
Lên mạng tìm chỗ dịch thuật và công chứng gấp. Cuối cùng cũng có một chỗ chấp nhận xử lý trong ngày (làm gấp thêm phí 100.000 đồng). Mình bèn chụp toàn bộ giấy tờ và gửi trước cho bạn Kim Cương chia cho mọi người dịch giúp. Giấy tờ hơi nhiều, tới 8 món, trong đó hồ sơ nhà đất lại quá nhiều trang. (Sau vụ này chắc hỏi xem có làm được thành một trang thì đổi luôn cho gọn.).
Gửi thư xong mình chạy ra nhà em gái ở Vincom Hà Nội để lấy sổ hộ khẩu, xong quay về thì phát hiện thư điện tử trả hết về hóa ra là do địa chỉ sai. Đểnh thế chứ lị! Gửi lại toàn bộ và cc thêm cho địa chỉ dự phòng.
Đến 21h đêm hôm đó thì hồ sơ bằng tiếng Việt gửi đi đã được bạn Kim Cương nhận đủ. Ngày mai 9h sẽ qua chỗ chứng minh tài chính lấy thêm 2 tờ nữa để đem qua dịch.
4h sáng hôm sau, mình vẫn dậy nấu cơm như bình thường. Nấu mà có người ăn là một động lực cho mình đam mê sáng tác. Nấu xong bữa trưa, gói gém bắt đầu một vòng quay. Chạy ra phường chứng thực toàn bộ giấy tờ, một số thứ photo bị sai nên để giấy tờ trong phường, đi photo lại. quay lại thì cô nhân viên ở phưởng 2 đã ký đóng dấu cho mình xong rồi. Cái giấy mà cổ phát hiện photo sai mình đem photo lại thì cổ làm nhanh như chớp.
Mình chạy từ cầu Công Lý qua Nguyễn Thị Diệu, quận 3 để lấy giấy xác nhận chứng minh tài chính. Đi xe máy hết khoảng 20 phút. Bạn Tuyết ở đây đã cầm hồ sơ xuống đất đưa cho mình để mình khỏi gửi xe, xong mình phi đến chỗ dịch thuật. Do không xác định được vị trí nên mình đã đi lộn đường mất một đoạn, nhưng không hề gì, mình tới điểm hẹn đúng 10h – y hẹn. Giao giấy tờ bổ xung xong thì bạn Kim Cương cho biết 2 tờ chứng minh tài chính cũng phải công chứng, vậy là mình lại phi về phường, cô nhân viên ở đây đón mình với nụ cười niềm nở rồi nhanh như một mũi tên, cô ấy làm các thao tác của việc công chứng rồi đem vào phòng lãnh đạo. Lãnh đạo phường này khá là linh hoạt, ký cái rẹc rồi đưa cho cô nhân viên đem ra, đóng dấu đưa lại cho mình. Thậm chí, vì mình không còn tiền lẻ nên cổ bảo để lần sau trả cũng được. Đấy, cán bộ tiếp dân phường 17 quận Phú Nhuận, TPHCM làm việc dễ thương thế cơ mà.  
Không quên cảm ơn kèm theo một nụ cười biết ơn rồi mình biến vào dòng xe ra chỗ dịch thuật.
11h30 mình đã hoàn thành việc chuẩn bị hồ sơ, 17h chiều mình qua thì mọi thứ đã xong, mình chỉ cần kiểm đếm và trả tiền. Kim Cương còn gửi cho mình một cái thư đính kèm toàn bộ giấy tờ đã dịch thuật để lần sau nếu cần thì không tốn tiền dịch nữa, chỉ in ra rồi đem đi công chứng là xong. Chi phí chuẩn bị hồ sơ bao gồm dịch thuật và công chứng toàn bộ hết 1.032.000 đồng. Lần sau nếu làm thì không tốn phần dịch thuật sẽ tiết kiệm được khoảng 2/3 số đó. Vậy hà cớ gì không tự làm để có trải nghiệp và tiết kiệm nhỉ!
Sáng hôm sau như thường lệ mình cũng nấu cơm chuẩn bị sẵn rồi ra Trung tâm tiếp nhận hồ sơ. Sáng hôm đó có một chút trục trặc nên mình có mặt ở Trung tâm kít giờ hẹn. Lên tầng 5 và xếp hàng. Có một số người làm dịch vụ tung tăng hường dẫn khách xếp hàng, làm thủ tục. Mình vào ngồi chờ một lúc thì được gọi vào phòng. Cô nhân viên xinh đẹp kiểm tra toàn bộ hồ sơ rồi dặn mình ra ngồi chờ gọi đi chụp hình và lấy dấu vân tay.
Ngồi một lát thì mình được gọi vào một phòng khác để làm hai việc này. Xong xuôi cô nhân viên hẹn mình trong vòng 15 ngày làm việc sẽ có kết quả.
Lại bắt đầu tâm trạng hồi hội mới, chờ đợi. Sự chờ đợi nào cũng rất thú vị bởi nó luôn đặt con người ta vào nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, trong đó những chuyển động của tâm tư luôn làm cho mình nghĩ ra nhiều điều thú vị. Đặc biệt, khi tham khảo ký kiến bạn bè thì có bạn nói chỉ …2 ngày là bạn ấy có visa. Trời ơi, mà một tuần đã trôi qua, tức là 5 ngày làm việc đã trôi qua mà tin tức về em visa thân yêu vẫn mịt mờ ở đâu í. Tự động viên là mới có 1/3 thời gian qui định thôi. À, nếu trượt thì coi như phải làm lại toàn bộ từ đầu, mọi thứ bắt đầu lại từ con số 0. Tất cả, từ hồ sơ đến tiền bạc. Ôi, con đường đến Anh của tui!!!
Hôm qua, giữa trưa một giọng nam phát ra trong điện thoại, “Chị đã có visa đi UK, sáng mai sẽ được gửi đến cơ quan chị.” Ô hô.
Và giờ thì bạn đã có nó trong tay. Vâng, thời gian của mình là 8 ngày làm việc. Bằng một nửa thời gian qui định các bạn ạ.
Qua đây mình xin được trân trọng cảm ơn tất cả bạn bè đã hỗ trợ, giúp đỡ mình thận chi li, cẩn thận để mình có được cái vé đầu tiên trong hành trình đến nước Anh xa xôi hứa hẹn nhiều thú vị!


Được tạo bởi Blogger.