Header Ads

Header ADS

Giun, sán chó – mèo có thật sự đáng sợ?

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì nuôi thú cưng đã trở thành một trong những nhu cầu hết sức bình thường của đời sống. Những chú cún, chú mèo giờ không chỉ là những vật nuôi, mà dần dần đã trở thành những người bạn, người thân của rất nhiều gia đình. Thế nhưng trên thực tế, vẫn có một điều làm rất nhiều người phải băn khoăn, thậm chí là lo sợ khi muốn nuôi một chú chó hay một chú mèo để làm bạn, đó là vấn đề giun sán ở chúng. Vậy giun, sán chó mèo có thật sự đáng sợ như vậy?
( Ảnh: Internet)
Chỉ cần vào mạng xã hội Google, nhập vào cụm từ “ sán chó” hoặc “ giun đũa chó”, lập tức sẽ cho trả về hàng loạt kết quả. Các trang mạng này nói rằng, nếu người thường tiếp xúc, đùa giỡn với chó mèo thì họ hoàn toàn có thể bị nhiễm ấu trung giun, sán chó mèo. Và khi loại ấu trùng này nở ra, di chuyển trong cơ thể thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Cụ thể, các trang này cho biết, người nhiễm giun, sán chó mèo có thể bị sốt cao, co giật. Khi giun, sán chó mèo di chuyển đến mắt có thể làm giảm thị lực một bên mắt hoặc đôi khi bị lé. Mức độ suy giảm thị lực tuỳ thuộc vào vùng bị thương tổn (võng mạc, điểm vàng), có thể dẫn đến mù loà. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp viêm cơ tim, viêm thận, hệ thần kinh trung ương bị thương tổn với các triệu chứng co giật, triệu chứng tâm thần kinh hay bệnh lý ở não do sán chó ký sinh. Và hơn thế nữa, giun, sán chó – mèo có thể gây hoại tử nội tạng và dẫn đến tử vong.
Với những lời cảnh báo như thế, đã có rất nhiều người rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng và sợ hãi. Nhiều người nuôi chó mèo lập tức đem cho hoặc bỏ thú cưng của mình, chạy khám khắp nơi và mua thuốc uống.
( Ảnh: Internet)
Và theo bác sĩ Lương Trường Sơn, phó viện trưởng viện Sốt rét – Kí sinh trùng TPHCM cho biết: “Con người có thể bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó qua đường ăn uống, nhất là khi ăn các loại rau sống hoặc khi tiếp xúc với phân chó, mèo mà không vệ sinh kĩ. Loại ấu trùng này có thể gây một số biểu hiện như ngứa, mề đay vv... Thế nhưng, khi nhiễm loại ấu trùng này, cơ thể người sẽ lập tức sản sinh ra một loại kháng thể và sau các ấu trùng sẽ bị kháng thể này giết chết. Do đó, việc giun đũa chó mèo khiến con người bị mù loà, hoại tử hoặc tử vong là điều khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số người khi bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó - mèo, cảm thấy ngứa và đi khám. Khi xét nghiệm thì phát hiện trong cơ thể có kháng thể giun, và thế là các phòng khám lập tức kết luận họ bị nhiễm giun, sán chó – mèo và bắt họ phải nhập viện, khám, uống thuốc.”
Vậy là đã rõ! Thật sự chúng ta chỉ có thể bị nhiễm ấu trùng của giun, sán chó – mèo khi tiếp xúc với chúng hoặc phân của chúng. Còn việc giun, sán chó mèo phát triển, làm ổ và gây mù mắt, tử vong là việc khó có thể xảy ra!
Định Nguyên


Được tạo bởi Blogger.