Header Ads

Header ADS

Tác nghiệp trong mưa vất vả nhưng vui

Duy Quan.


Có thể nói, hiện nay điều kiện tác nghiệp của những phóng viên, cộng tác viên gặp không ít khó khăn nhất là trong những lúc thời tiết xấu như mưa, bão. Không ít những bạn khi mới bước vào nghề chưa có kinh nghiệm phải “đắng lòng” bỏ ra từ vài trăm đến cả triệu để đi sửa lại máy quay, máy ảnh.


Và tôi cũng đã từng phải ngập ngùi bỏ ra 1 triệu đồng và 500 ngàn cho tiền thay IS trong máy quay và thay ống kính máy ảnh (canon du lịch A810), cũng vì tội quá ham hình ảnh đẹp và độc mà không chú ý đến máy đang bị nước mưa thấm vào. Trong lúc đang quay thì bỗng có những bóng nước “rất đẹp” trong màn hình LCD, chỉ trong 3 phút máy quay đã tối kéo mây đen. Do bị nhiễm nước quá lâu khi đem đi sửa thì phát hiện một IS trong máy đã hỏng.


Rút kinh nghiệm cho lần đầu, lần 2 của đợt mưa bão vào tháng 11 năm 2016, đa số vườn nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã hư hại hoàn toàn. Như những lần khác tôi cũng đã mang ba lô lên đường đến hiện trường. Tuy nhiên, lúc đi trời không mưa, nắng rất đẹp ỷ lại vào thời tiết tôi không trang bị cho mình một thứ gì. Khi đến làm việc với phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải vừa xong thì trời sầm tối, và nổi sấm sét. Để tránh mưa và hoàn thành công việc sớm tôi đã mời ông phó chủ tịch ra tận vườn nho để phỏng vấn.


Chỉ do vòng vo, nài nỉ để được phỏng vấn ông, nên vừa ra đến hiện trường thì mưa tầm tã, nhận thấy đây là thời điểm tốt để phỏng vấn, để hình ảnh nói lên sự khó khăn của nông dân cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương đến người dân, tôi lại một lần nữa nài nỉ mời ông phó chủ tịch đứng dưới mưa ngay tại vườn nho để phỏng vấn:
- Tôi: anh có thể ra mưa đứng trả lời phỏng vấn giúp em trong vòng 20 đến 30 giây được không? Em cần lấy hình phỏng vấn dưới mưa?
- P.Chủ tịch: Thôi em, em quay vườn nho và chú Hàn đó được rồi, mưa to quá mà anh đang cảm nữa em thông cảm nha.
- Tôi: Không được anh ơi, anh giúp em xíu thôi chứ đang nói thiệt hại do mưa bão và tình hình địa phương mình đang có những chính sách hỗ trợ cũng như quan tâm đến nông dân xã mà ghi hình phó chủ tịch ngồi trong phòng thì kỳ lắm anh. Ghi hình viết tin về thiệt hại do mưa bão mà phó chủ tịch lại quan tâm đến nhân dân thế này thì dân thương mà trên tỉnh cũng tin bọn em đưa tin để có hỗ trợ kịp thời cho địa phương chứ anh.


Nghe đến đây ông P.Chủ tịch đứng lặng trong vòng gần 1 phút thì đã gật đầu. Như các bạn cũng biết ghi hình phỏng vấn thời tiết tốt thì đã vất vả rồi, trong điều kiện thời tiết mưa, bão thì càng khó hơn gấp trăm lần. Lúc phỏng vấn tôi phải sắp xếp bối cảnh nơi nghe được tiếng nước mưa mà có thể thu được lời nói của nhân vật vì máy tôi không có micro, cũng như tìm cách bảo vệ máy tối đa, 2 bịch ni lông trùm thân máy, tay phải vừa giữ máy, vừa nhấn nút quay, tay trái tôi che mà hình LCD để tránh nước mưa rơi vào vì màn hình không thể che bằng bịch ni lông được. Trong vòng 20 phút cuộc phỏng vấn mới hoàn thành tốt vì phải hỏi đi hỏi lại trên 5 lần mới đi đúng được trọng tâm.
Khi hoàn thành xong đoạn phỏng vấn ông Phó Chủ tịch thấy tôi thì ướt như chuột, nhưng lúc đó điều mà tôi lo nhất không phải thân xác mình mà là chiếc máy quay, vừa kết tôi vội lấy vải khô lau sơ bề ngoài rồi tháo hết pin, thẻ nhớ để lau hết nước bên trong vừa lau tôi vừa lấy hơi nóng của hơi thở để sấy máy. Rất may mắn trường hợp xấu không xảy ra ngày hôm đó và hình ảnh lời bình đã được đưa về tòa soạn 1 cách êm đẹp không bị bất cứ lỗi gì.
Mẹo khi tác nghiệp trong thời tiết mưa bão.
1.     Khi đi bạn cần trang bị một chiếc ô, áo mưa cỡ lớn để khi che máy quay bạn còn có cái để che thân, và luôn có 1 đến 2 bịch ni lông dày để phòng trừ những trường hợp xấu.
2.     Khi máy quay đã bị dính nước mưa bạn nên tháo pin ra ngay và lấy một miếng vải khô lau phần nước bề ngoài.
3.     Khi nước mưa dính quá nhiều mà màn hình xuất hiện những hạt sương bạn đừng nên tiếp tục quay hãy tắt máy và tìm nơi có tiệm sửa chữa điện thoại bạn vào nhờ người ta tháo máy (tốt nhất là bạn nên xin người ta mượn tua vít nhỏ để tự tháo máy) rồi sấy bằng máy hơi lạnh đừng sấy bằng máy sấy tóc như vậy máy sẽ hư hoặc nổ.
4.     Trong lúc mưa quá to bạn cũng đừng quá ham hình mà ra đứng quay, như vậy dễ làm máy ướt hơn, đứng đợi chờ đến khi mưa tạnh hoặc chỉ còn nhỏ rồi chùm áo mưa bung dù thỏa sức với đam mê.


Được tạo bởi Blogger.