Header Ads

Header ADS

Nên dùng máy nào khi tác nghiệp để đảm bảo chất lượng phim cho truyền hình internet?


Anh Trí Nhân, kỹ thuật viên phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ tư vấn, để đảm bảo chất lượng thì tốt nhất bạn nên dùng máy quay. Một là máy quay sony cầm tay. Có nhiều giá tiền từ 5 đến 30 triệu đồng. Bạn có thể chọn loại phù hợp túi tiền. Nên mua ở chính hãng showroom sony luôn. Bạn có thể tham khảo ở trang này : Máy quay phim kỹ thuật số cầm tay | Sony VN

Bạn xem các sản phẩm máy quay Handycam kỹ thuật số cầm tay của Sony, với nhiều chủng loại, tính năng khác nhau, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng của bạn.

Loại máy gia đình cầm tay như phóng viên Tường Hân đang dùng là tối ưu nhất. Dễ dùng. Hình đẹp. Dễ dựng nữa.

Hân chia sẻ, loại máy này Hân mua tháng 01/2016, giá 12 triệu đồng, mua tại Phongdigicam, giờ chắc ít hơn.


Tuy nhiên, Hân khẳng định, máy tốt chỉ là một phần thôi, cái chính là do tay người cầm máy. Có kỹ năng, nắm chắc kỹ thuật mới là vấn đề. Nếu bây giờ đưa Hân máy loại compact quay vẫn đẹp, và ngày xưa có đưa cho Hân máy xịn hơn thì quay vẫn xấu hơn. Ahihi. Nhưng mình xác nhận Hân nói đúng.

Bằng chứng là trong CLB TH của báo Tuổi Trẻ có rất nhiều bạn đã từng quay bằng các loại máy "cùi bắp" hơn rất nhiều nhưng chất lượng hình ảnh vẫn đảm bảo phát trên nhiều kênh truyền hình, trong đó có cả Đài truyền hình Quốc gia VTV. 


Chiếc máy ảnh này đã giúp bạn Trang Trần, sinh viên khoa báo chí Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cho ra đời nhiều tác phẩm truyền hình.

Sáu năm trước Trang là sinh viên báo chí, tham gia sinh hoạt CLB TH. Nắm được các kỹ thuật ghi hình chuẩn từ CLB, Trang đã dùng cái máy ảnh của mình làm được rất nhiều tin, bài cộng tác với Truyền hình báo Tuổi Trẻ, thậm chí Trang còn quay phóng sự điều tra bằng chiếc máy ảnh đó. Chất lượng vẫn đảm bảo ổn định phát được cả trên các Đài truyền hình danh tiếng như HTV, VTV.



Vấn đề ở đây không phải là chiếc máy đắt tiền, mà là kỹ năng cầm máy, hiểu và làm chủ cái máy của mình.


Đầu tiên, bạn cần phải cài đặt chế độ trong máy để nó cho ra những đoạn phim có dung lượng đạt chuẩn. Sau đó, bạn cần rèn luyện để cầm máy như thế nào để nó không bị rung. (Câu chuyện này sẽ được viết trong một bài khác).


Các bạn ấy thậm chí còn làm MV ca nhạc bằng máy ảnh nữa cơ đấy.


Chọn góc máy để thể hiện tốt nhất nội dung mình muốn chia sẻ, dùng các động tác máy một cách mượt mà.

Hai mặt của chiếc máy mà bạn Trang đã dùng, nó có giá 2.5 triệu khi mua mới.


Hiện nay thì bạn Trang đã trở thành một phóng viên, biên tập có "số má" ở đài PTTH Kiên Giang. Bạn Linh (người cùng quay MV với Trang) cũng đang là một phóng viên giởi của Đài PTTH Quảng Bình.

Trong câu chuyện dùng máy ảnh đề quay tin tức truyền hình, thậm chí làm phóng sự khi các "tay quay" đã được điêu luyện hiện nay có bạn Đức Trong, đang công tác tại báo Tuổi Trẻ. Bạn đã dùng cái máy ảnh mua lại với giá 1.500.000 đồng để thực hiện khá nhiều sản phẩm truyền hình.

Chiếc máy ảnh này giúp Trong đóng tiền học phí,


Mua xe máy để đi làm,


Mua máy tính...hiện nay, dù đã có máy quay chuyên nghiệp nhưng cái máy ảnh nghĩa tình này vẫn hộ trợ Trong khi bạn ấy cần.

Ngoài ra, hiện nay bạn Duy Quan, là thành viên của CLBTH cũng đang có rất nhiều sản phẩm cộng tác với Truyền hình báo Tuổi Trẻ mà thiết bị của bạn dùng cũng không phải là loại quá đắt tiền.

Máy ảnh Duy Quan mua lúc mới có giá 2.5 triệu đồng



Máy quay Duy Quan dùng mua mới 5 triệu đồng.


Bạn cũng có thể chọn máy chụp ảnh cao cấp hơn.
Bạn có thể chọn canon 700D (khoảng 9 triệu đồng); Loại trung bình thì canon 70D; Loại cao cấp thì 5D. Tuy nhiên, do là máy ảnh nên khó điều chỉnh thông số. Bạn phải am hiểu mới làm chủ được nó khi dùng để quay phim.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quay bằng điện thoại thông minh. Vài năm trước, VTV6 đã cho phóng viên của mình ra ngoài tác nghiệp bằng iPhone rồi. Chất lượng khá tốt, phát sóng bình thường. Riêng mình, có vài lần đi dự các hoạt động mà phóng viên quay phim đến trễ hoặc vì lý do nào đó mà không thể quay được nên tôi đã dùng cái điện thoại của mình để ghi hình lại. Dung lượng của máy iPhone khá chuẩn nên chất lượng kỹ thuật của phim rất tốt.
Tuy nhiên, bạn phải làm chủ thiết bị, cầm chắc tay để phim không bị rung. Việc chép file từ điện thoại thì hơi khó khăn chút.
Với cả điện thoại thông minh và máy chụp ảnh thì có một hạn chế là bạn không thể dùng các động tác máy zoom in hay zoom out. Tuy nhiên, bạn có thể zoom …bằng chân khi “nội công thâm hậu”. Muốn vậy, bất cứ lúc nào có thể bạn cũng nên tập luyện, nếu không, thì không nên dùng cách thể hiện này bởi chất lượng phim sẽ giống như sóng biển nhấp nhô, khán giả sẽ mệt lắm đấy.
Bạn có thể thay thế bằng các động tác máy như pan ngang, hoặc lên xuống, thập chí có thể di chuyển ngang mà chuyên ngành gọi là dolly.

Được tạo bởi Blogger.