Header Ads

Header ADS

Mẹ ơi, sao có 20 ngàn vậy?

     Phạm Minh Mẫn



"Mẹ ơi, sao có 20 ngàn vậy?"
Tiền lì xì là để lấy hên, để chúc nhau may mắn năm mới. Tiền lì xì không phải để "khẳm túi", để hốt bạc đầu năm mà rú lên khi được phong bì 500k, 100$ và tiu ngỉu khi chỉ được 10k, 20k.
Tiền lì xì được bỏ trong bao đỏ cho thẩm mỹ, tế nhị và tránh so đo thiệt hơn của trẻ nít. Nên cha mẹ nhớ dặn con đừng mở bao lì xì trước mặt khách rồi xụ mặt: "Mẹ ơi, sao cổ lì xì cho con có 20k vậy". Người lớn rồi lại càng không nên nghen.
Tiền lì xì là lộc, là thân tình gửi nhau bằng sự mến yêu và tự nguyện. Nên nhắm đặng mà vui thì hãy lì xì, còn thấy miễn cưỡng thì thôi, đừng cho chi rồi than thầm, tiếc rẻ. Rồi còn bản thân mình nữa, thiệt ra ai cũng thích nhận lì xì và đôi khi Tết hay bông đùa nhau: "Nhớ lì xì cho em/con/cháu với nha". Nhưng nói là vui vậy thôi chứ đừng tự mặc định rồi khi người ta lơ thì buồn, đừng nghĩ là hiển nhiên để rồi đi đòi riết, đến khi người ta phải móc túi mới chịu buông tha...
Tiền lì xì không phải là hoạt động kiếm chác của bố mẹ hay mục đích thu hồi vốn (với tiền mình cho đi) nên đi chúc Tết đừng cố gắng chở hết 4 - 5 đứa con theo rồi vòng đủ hết các nhà với tham vọng "gom hụi". Đừng biến niềm hân hoan của khách đến nhà thành nỗi đau trào dâng khi từ nhà bếp bỗng đâu túa lên 10 đứa, gồm con, cháu, chắt, thậm chí cháu nhà hàng xóm (???)
Tiền lì xì chỉ là khoản chi đầu năm vừa phải của mỗi người. Vì Tết ai cũng có quá nhiều thứ cần tiền. Từ khi nào lì xì trở thành nỗi lo lắng, mệt mỏi của những người không khá giả mà lại đông cháu chắt. Nhiều người chép miệng: "Xời, có mấy đồng lì xì ngày Tết, đang bao nhiêu đâu mà kể, cho con nít mà cũng than". Ngó vậy đó chứ nào tiền mừng cho con sếp lớn bao nhiêu, con sếp nhỏ bao nhiêu, rồi đến con đồng nghiệp, cháu họ nội, cháu họ ngoại, cháu hàng xóm...; với nhiều gia đình, nó trở thành sự khủng hoảng thật sự. Vợ chồng thức đêm ngồi liệt kê danh sách như mời đám cưới, bỏ phong bì đánh dấu cẩn thận kẻo "lì xì lộn" là khóc một dòng sông. Tiền lì xì không còn là niềm vui nữa mà trở thành nghĩa vụ mang tính tất yếu của lịch sử, của thời đại. Rồi người ta đâm ra sợ Tết, trốn Tết, dù Tết không có tội chi hết. Tết là để vui mà!
Tiền lì xì là một nét đẹp văn hóa, đừng biến tướng nó cho Tết ý nghĩa và vui thiệt sự khi gặp nhau. Nghen!


Được tạo bởi Blogger.