Header Ads

Header ADS

Vẫn là chuyện: Nước biển trong 1 tấm hình có 2 màu

Bài viết từ Fb Nguyen Son - Link nguồn: https://www.facebook.com/nason.nguyen/posts/10153656132401589

Share cũng cần... động não !?
Từ chiều tối hôm qua tới giờ, trên mạng thấy share ầm ầm cái ảnh số 1- so sánh giữa ảnh của báo Tuổi trẻ chụp vệt nước có màu đỏ dài 1,5km ở Quảng Bình và nửa kia của ảnh, trông nước có vẻ màu xanh bình thường. Gốc gác của "sự phát hiện" này nghe đâu từ 1 trang FB chuyên tung các tin giật gân chống chế độ (từ hồi tung tin ông Phùng tướng quân dies), các bạn này còn tỏ vẻ nguy hiểm khi lôi file info của ảnh ra phân tích cho rằng file ảnh Tuổi trẻ đã bị chỉnh sửa qua photoshop, còn màu thật của ảnh phải như cái phần bên phải kia- và thế là dân mạng rồ dại lên share-không-cần-hỏi, rồi chửi bới um sùm...

Đúng là trong thời gian qua, chuyện cá chết miền Trung quá bức xúc, cách xử lý thông tin của các cơ quan chức năng rất chậm và không nhất quán khiến lòng tin của dư luận bị mai một. Kể cả bản thân mình, mình cũng hoang mang và bực. NHƯNG (phải xuống dòng ở đây cho rõ)
Bức xúc, nghi ngờ gì thì các bạn cũng cần phải động não lên, đừng bị người ta nguỵ tạo thông tin đánh lừa rồi trở thành những cái loa không công. Các cụ nhà ta có câu "cầm chim cho thằng khác đái" chính là nói về việc này đấy, thưa các bạn thân mến ạ!
Trở về chuyện tấm ảnh. Mình đã phải chờ đến sáng nay để nhận được tấm ảnh gốc và những ảnh liên quan mà phóng viên Tuổi Trẻ chụp gửi cho mình để kiểm chứng trước khi viết cái này, mặc dù mọi thứ mình đã rõ mười mươi- đấy là sự cẩn trọng nghề nghiệp cần thiết. Tấm ảnh cuối trong bài này phóng viên TT chụp bằng máy Note 4 của Samsung, thông số thì các bạn có thể đọc được. Trong bài báo, TT chỉ xử lý ảnh sơ sơ, trong giới hạn cho phép chứ không can thiệp gì đến tính chân thực cả. Điều đó mình xin lấy nghề nghiệp và uy tín của mình trong nghề ra khẳng định.
Tấm ảnh thứ 2 là cái phần người ta "cho rằng đấy là màu trung thực của biển" đã được mình phóng to ảnh lên 32 lần để xem xét rõ từng pixels. Mọi người có thấy lạ không? Ở cái chỗ nước biển tiếp giáp bờ cát (màu vàng đỏ) thì tự dưng các pixels màu xanh (nước biển) và các pixels màu vàng đỏ (cát) có ranh giới thẳng băng nhau, chả hề có chồng lấn gì cả. Vì thực tế nếu quả nước biển xanh đổ lên bờ thì chắc chắn phần bờ đầu tiên tiếp giáp phải lẫn rất nhiều pixels màu xanh 1 cách lộn xộn mới phải. Ở đây chia 2 mảng rạch ròi. Thế nghĩa là gì??? Là cái ảnh "nước biển màu xanh trung thực" ấy MỚI CHÍNH LÀ ẢNH DÙNG PHOTOSHOP BÓP MÉO SỰ THẬT. Họ làm thế nào? làm cực thô sơ và ngu: chọn vùng và đổi màu. Tất cả những ai có hiểu biết tí chút về photoshop đều cười ngặt nghẽo khi xem, mình thật! Nhắn cho thằng ngu nào làm photoshop cái ảnh này là: lần sau muốn chọn vùng thì phải chọn dung sai cho nó "mượt", chọn đéo gì thẳng băng thế này thì khác gì trẻ con nghịch?!

Vậy là rõ ràng ai là người làm photoshop bóp méo sự thật rồi nhé! Mình nói thêm với các bạn về giới hạn cho phép khi xử lý hình ảnh báo chí. Theo kinh nghiệm chụp ảnh báo chí cho các hãng thông tấn, báo chí trên thế giới của mình thì các qui định về ảnh tóm tắt như thế này:
. Ảnh chụp phải tự sự kiện, tình huống chân thật, không dàn dựng (setup)
. Xử lý ảnh trên các phần mềm, vd như photoshop được phép làm: resize, crop- cắt cúp, tăng giảm độ sáng (brightness), độ tương phản (contrast), độ bão hoà màu (saturation) mà không làm thay đổi nội dung ảnh.
. Không được cắt ghép (clone) các chi tiết (thêm vào- bỏ ra) khỏi ảnh. Nhiều cơ quan không chấp nhận việc làm sắc nét (sharpen) ảnh.
Đối chiếu với các tiêu chuẩn như trên thì ảnh trên báo của TT chỉ có tăng tương phản (contrast) chút ít là bình thường, trong giới hạn cho phép.

Các bạn đừng hiểu photoshop là làm sai lệch ảnh. Nó là công cụ xử lý ảnh giống như hồi xưa làm buồng tối vậy. Ảnh nào cho vào photoshop dù chỉ resize, crop thoi thì nó cũng hiện trong thông số là "edited by photoshop" chứ không có nghĩa là chỉnh sửa thay đổi nội dung.
Thông tin trên mạng rất nhiều. Có đúng, có thông tin cố tình gây nhiễu. Trước khi bấm nút share, các bạn làm ơn động não và tìm hiểu. Đừng có hấp tấp. sồn sồn share luôn, chửi luôn. Đừng có thấy những thông tin "lọt tai" mình mà không kiểm chứng, phỏng ạ!?


Được tạo bởi Blogger.