Header Ads

Header ADS

Giao thừa

GIAO THỪA

Trong ký ức tuổi thơ của mình đêm giao thừa rất đẹp.

Nguồn hình: Internet
Bao giờ bố cũng đốt những dây pháo thật dài, thật to vang cả xóm. Sau đó anh H xuất hiện với những lời chúc mừng năm mới phát tài và làm ăn tấn tới. Bố mẹ vui mừng đón khách (đã được hẹn từ năm cũ. hihi) rồi bố mừng tuổi cho anh H để anh tiếp tục đi những nhà khác. Anh H là con trai của bác Cả. Ai cũng bảo anh có cái vía may nên tết năm nào anh cũng đắt "sô". Nhưng nhà đầu tiên mà anh ưu tiên chọn đến cũng là nhà mình. Bởi với dòng họ, bố mình bao giờ cũng là người có uy tín nhất, được quí trọng nhất.

Lớn thêm một chút, thì H lại thích nấu nồi cháo gà, có thêm hành củ ngâm giấm cho cả nhà ăn lúc giao thừa. Cả mấy chị em quầy quần chúc tết bố mẹ rồi bố mẹ lì xì cho từng đứa. Rồi áo mới xúng xính đi chùa.

Ra trường đi làm mình cũng về đón tết được vài năm với gia đình. Xong năm đó, mình chọn đề tài "Phía sau màn ảnh nhỏ" và chủ thể của câu chuyện là những người làm truyền hình trực tiếp ở khắp mọi nơi, mọi điều kiện thời tiết và đặc biệt là trực tiếp trong đêm giao thừa. Đó có lẽ là đêm giao thừa đầu tiên mình không đón giao thừa cùng gia đình, và cũng là đêm giao thừa đầu tiên mình gắn bó với đồng nghiệp trong những giờ phút chuyển giao của năm cũ và năm mới.

Sau thành công của "Phía sau màn ảnh nhỏ", mình xin Sư phụ cho mình tháp tùng theo ê kíp làm trực tiếp đêm giao thừa. Sư phụ "Hoan nghênh không hết chứ từ chối gì." Thế là từ đó, mình luôn có tên trong danh sách làm trực tiếp đêm giao thừa. Làm trực tiếp với mình là một sự đam mê. Nó buộc người làm nghề phải linh hoạt, phải xử lý tình huống tỉnh táo nhất. Căng thẳng, nhưng như một cuộc chiến vậy, người chiến sĩ đã lên xe thì chỉ có tiến công, không được phép sơ xuất. Trực tiếp trong đêm trừ tịch còn có một ý nghịa thiêng liêng hơn. Đó là giây phút mà mọi người đều hướng đến cái tốt đẹp, đều dành cho nhau những nụ cười, những lời chúc mừng và những cái bắt tay đầy ấm áp.

Đêm giao thừa nào Sư phụ cũng cầm quân đi làm trực tiếp. Người chiến sĩ chỉ còn 1/3 lá gan ấy luôn là người có nhiều điểm, đến bây giờ mình mới nhận ra rằng, mình ảnh hưởng ở ông khá nhiều trong khi làm nghề, xử lý tình huống với các bối cảnh, trường đoạn và cả những chi tiết nhỏ nhặt trong từng mẩu tin.

Về đây, năm đầu tiên mình đón giao thừa cùng B ở đường hoa Nguyễn Huệ. Hai chị em chọn được một chỗ ngồi ở đường hoa để ngắm pháo hoa thật là vất vả. Chen chúc, xô bồ. Xem xong 15 phút pháo hoa thì ....không thể về được vì người kín như nêm. Tất cả các ngả đường đều kẹt cứng. Phải mất đến hơn 2 tiếng thì 2 chị em mới thoát ra khỏi dòng người đông đúc ấy.

Năm ngoái, TT chở mình đi đón giao thừa ngoài Q1. Anh chàng mua cho mình một quả bóng bay to đùng. Nhưng mà, mình lại lỡ tay nên trong dòng người đông đúc quả bóng...bay mất tiêu. TT quát rằng "lộc mà để vuột mất". Không biết có phải thế mà năm ngoái mình "lận đận" không nhỉ? Hihi.

Năm nay, mình và T hẹn nhau đi ghi nhận tình hình đón giao thừa ở hầm Thủ Thiêm đầu phía quận 2. Không phải chỉ có dự đoán của mình mà rất nhiều người khác cũng chọn đầu phía quận 2 để ngắm TP trong màn pháo bông được soi xuống sông SG như thế nào. Vì 21h là hầm Thủ Thiêm cấm xe máy chạy qua nên còn tới 3 tiếng nữa mới đến giờ phút giao thừa nhưng người dân đã đứng đông nghẹt khu vực này.

Các dịch vụ nước uống, đồ ăn và ...cả muỗi xuất hiện ngày một nhiều. Dẫu vậy, tất cả vẫn rất kiên nhẫn chờ đợi màn pháo hoa bùng lên bên kia sông. Đứng bên này nhìn thành phố tuyệt đẹp.

Cuối cùng thì pháo hoa cũng sáng. Mình đã xem khá nhiều màn bắn pháo hoa nên thấy pháo hoa năm nay bắn ...chẳng đẹp tí nào. Nhưng có khá nhiều người hào hứng la to theo từng tiếng pháo.

Ra về theo đường cầuThủ Thiêm, người cũng chật như nêm. TP ban đêm cũng đẹp dịu dàng.
Năm rồng đã đến.


01/23/2012 01:40 am
Minh Thùy
Được tạo bởi Blogger.