Header Ads

Header ADS

Nhân lúc đọc "Destiny là cái gì vậy con? Sao tên bài hát là tiếng Anh?"


Đã rất nhiều lần tôi muốn viết về chuyện này nhưng vì bận quá nên chưa chắp bút được. Cảm ơn tác giả đã cho một góc nhìn rất Việt. 



Tôi biết bây giờ là thế giới phẳng, ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh. Tôi cũng đang nỗ lực từng giờ để học tiếng Anh nhưng tôi vẫn không thể đồng tình với cách tuỳ tiện dùng tiếng Anh của nhiều người hiện nay. Nói thiệt là điều đó chả hề thể hiện là bạn giỏi tiếng Anh mà chỉ tạo cho người nghe, người xem cảm giác cắn phải sạn. 



Nhưng, có lẽ đáng trách hơn cả vẫn là những người càm bút. Họ viết cho cộng đồng xem, nói một cách nào đó họ là người định hướng văn hoá giao tiếp cho cộng đồng. Thế nhưng, có khá nhiều người hồn nhiên chêm tiếng Anh vào bài viết xem rất sạn. 


Mới đây, tôi nhận một bản tin với tên sự kiện là "A day in Da Nang" trong khi rõ ràng ban tổ chức ghi rất rõ tên sự kiện to hơn bằng tiếng Việt là "Một ngày Đà Nẵng" nhưng tác giả cái tin lại không viết phần tiếng Việt mà chỉ đưa vào nội dung bằng tiếng Anh. 

Những khi phải xử lý cái tin như vậy thật sự tôi thấy rất mất thiện cảm. Tôi thường nói với các bạn là tại sao tiếng Việt của mình hay như vậy, đẹp như vậy mà các bạn cứ chêm tiếng Anh vào để làm gì? Nếu muốn dùng tiếng Anh tôi khiyeesn khích các bạn viết toàn bộ bản tin bằng tiếng Anh rồi...gửi qua trang Tuổi Trẻ tiếng Anh dùng. Chứ cứ nửa nạc nửa mỡ thấy rất khó nhai.

Tôi có một anh bạn là luật sư. Anh ấy nói chỉ có thịt heo ba rọi là ăn được còn các thể loại khác không thể dùng. 

Tôi cũng có một anh bạn sống ở Úc 14 năm, nhưng tên của anh không hề đệm một từ tiếng nước ngoài, hiện làm việc giao tiếp với các nước thường xuyên, nhưng, khi nói chuyện với người Việt thì anh dùng tiếng Việt rất chuẩn, không chêm bất cứ từ nào tiếng Anh dù chỉ là một từ nhỏ. Từ "file" gần như là từ phổ biến trong giao tiếp hiện nay nhưng anh ấy vẫn nói rất rõ là "tập tin".

Nói như thế để chia sẻ rằng đâu thể lí do rằng từ phổ biến thì mình không thể dùng được tiếng Việt của mình. Trên thế giới cũng đâu phải không có những Nước không chấp nhận lai căng mà kinh tế họ vẫn phát triển. 


Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến, hiểu biết và dùng được là điều cần thiết. Nhưng áp dụng nó ở đâu và như thế nào là điều nên cân nhắc. Bởi, cái chất của văn hoá là bản sắc.
Được tạo bởi Blogger.