Header Ads

Header ADS

Đánh đổi

Không biết VTV đã chịu ngưng ở đây chưa hay còn “kéo violon” thêm vài kỳ nữa? Làm báo thì đương nhiên là phải bảo vệ sự thật. Đó là điều cần thiết. Nhưng bảo vệ như thế nào thì lại là tài năng của người cầm bút. Mình tin là người của VTV thì hẳn nhiên là có năng lực, đài quốc gia cơ mà. Nhưng nếu có tài năng thì phải biết được cách phơi bày sự thật như thế nào để không làm khổ người không đáng bị kết tội. Chắc chắn một điều rằng, khi làm giấy khai sinh cho con thì cha mẹ của Công Phượng không hề biết có một ngày con của họ lại trở thành nhân vật xuất chúng như thế. Vậy họ khai gian tuổi để làm gì? Cũng sẽ như hàng vạn, thậm chí hàng triệu người ở đất nước này khai tuổi không đúng vì hàng tỉ lý do. Có người khi lớn lên, biết toan tính rồi mới đòi “trả lại tuổi cho em”, còn nhiều người cũng chẳng quan tâm đến chuyện đó lắm. Ví dụ như mình, giấy tờ là tuổi tăng so với tuổi thật nhưng cũng chả sao. Chỉ cần bố mẹ biết tuổi thật của mình là đủ rồi. Mỗi năm, cơ quan chúc mừng sinh nhật một ngày nhưng bố mẹ mình lại chúc mừng ngày khác. Có làm sao?

Ừ thì là người của công chúng, người nổi tiếng, tài năng thì phải thật thà. Vấn đề ở đây ai là người ngay thẳng? Ai là người dùng “chiêu” để đạt mục đích của mình? 

Ừ thì làm báo phải phanh phui sự thật. Nhưng phanh phui như thế nào để sự thật được đưa ra ánh sáng mà không làm tổn thương người khác?

Tôi may mắn được làm việc ở Tuổi Trẻ, được ngồi nghe các anh chị bàn cách thể hiện đề tài. Và, họ luôn tìm cách tránh làm tổn thương những nhân vật liên quan mà không …có tội. Sự thật vẫn được phơi bày nhưng ai là người phải chịu trách nhiệm thì phải nhận trách nhiệm, những người khác không bị “vạ lây”. 

Có lẽ, vì Công Phượng là người của công chúng nên việc công khai tuổi thật cũng cần thiết nhưng có cần phải ngắt cái câu chuyện vốn chỉ đáng là một cái tin ra thành vài phần để mỗi ngày đay nghiến Công Phượng và gia đình anh ta một chút như vậy không? Có nhắm mắt thì ngay từ khi đưa ra câu chuyện này khán giả cũng thừa biết là VTV dùng sự nổi tiếng của Công Phượng để câu khán giả. Nhưng ngắt ra làm nhiều phần để mỗi ngày quăng ra một tí chà xát người ta rồi đắc ý dụ dỗ người xem bật kênh của mình thì quả là tàn ác và kém cỏi.

Là một người làm báo, hẳn nhiên khi nắm thông tin này, tác giả phải tính đến sự ảnh hưởng của nó đến nhân vật chính như thế nào? Vậy phải đưa tin như thế nào để sự thật được phơi bày mà hạn chế đến mức thấp nhất tổn thương cho nhân vật, người được cho là không có dã tâm thay đổi tuổi tác để mưu cầu lợi lộc. Đằng này, vì muốn câu khán giả nên nhóm thực hiện đã không ngần ngại kéo câu chuyện dài ra, lộ rõ ý đồ muốn thu hút khán giả bằng cách cho họ xem kịch bản băn vằn nhân vật từng ngày bằng giọng điệu hằn học, không cho họ “chết” ngay mà phải từng ngày, từng ngày mới thú vị. Thật quá khủng khiếp!. 

Mình đã từng được tham gia thực hiện nhiều chương trình trực tiếp quan trọng của VTV, cũng biết khá nhiều “thủ thuật” để lấy nước mắt khán giả và kéo họ đến với chương trình của mình. Cũng may là những chương trình mà mình được tham gia nó rất nhân văn, dù có đạo diễn, có kịch bản nhưng nó không làm tổn thương con người đặc biệt là nó không thu hút khán giả bằng mọi giá kể cả việc làm cho mình hèn đi.

CĐ 24 là một chương trình mới, mai này sẽ là một kênh mới. Việc cần quảng bá và giới thiệu là cần thiết. Việc thu hút khán giả là việc phải làm, nhưng, làm bằng mọi giá như cho phát thanh viên ăn mặc khiêu gợi lên hình, mươn câu chuyện một tai nạn thương tâm để câu khán giả, hay vụ việc này thì quả là kém cỏi. 

Là những người có năng lực, lại là sóng quốc gia (mà dân trong làng gọi là “làm cha làm mẹ thiên hạ”) có khó khăn gì việc đi vào lòng khán giả mà phải tạo ấn tượng bằng cách bèo như vậy nhỉ?
Cho đến lúc này, mình tin là những người làm chương trình đó đang hả hê vì đã dắt mũi được khán giả đi theo kịch bản của mình, đặc biệt hơn, dù bị ném đá, bị chửi bới nhưng chắc chắn rằng số người xem chương trình đã tăng lên. 

Không liên quan nhưng mình lại liên tưởng đến cách mà nhân vật “bà Tưng” đã làm để được nổi tiếng. 
Có thể so sánh bà Tưng với cách mà nhóm thực hiện chuyện dài kỳ tuổi thật Công Phượng đang làm không nhỉ? (Xin lỗi những người bạn làm báo tử tế của tôi ở VTV)

Muốn xây nhà thì cần phải xây trên một nền móng vững chắc. Với cách đặt móng như thế này, ngôi nhà 24h sẽ ra sao?

Minh Thùy
Được tạo bởi Blogger.