Header Ads

Header ADS

Lỗi không chỉ của VTV



VTV lại dính lỗi. Điều này không lạ. Sau vụ Công Phượng, VTV chính thức gia nhập làng báo, không còn chỉ là cơ quan thuộc Chính phủ làm nhiệm vụ truyền hình nữa. Tức là VTV có sai. Và có bị phạt. Nhưng tại sao, Đài truyền hình quốc gia lại liên tục dính phốt như vậy?

Thực ra những lỗi "nho nhỏ" của VTV thời gian gần đây cho thấy 2 vấn đề:

Một là báo chí Việt Nam, không chỉ VTV đâu, hầu như không quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Thích gì thì lên mạng mà kiếm. Vậy nên nhiếp ảnh gia báo chí có tác phẩm sử dụng trên báo nhiều nhất là ông "Internet". 

Xem các báo đi. Cả báo giấy lẫn báo điện tử đầy hình google, trừ phát thanh (chỉ lấy text không lấy hình ảnh).

Vụ cờ Tung Của có 6 sao là ví dụ (có vẻ) gần đây nhất của việc nhân viên đồ họa VTV lên mạng lấy ảnh.

Thêm nữa, những "giám đốc hình ảnh" hay "kỹ thuật đồ họa" của VTV chủ yếu xuất thân từ quay phim và nhân viên kỹ thuật, những người được đào tạo không phải chuyên môn về content. Họ chỉ quan tâm đến hình ảnh có đẹp hay không, có bị trái trục hay không. Có bị phô rắc co không... 

Họ không nắm lịch sử, không thạo về chính trị, không quan tâm bản đồ cần đảo hay không? Đó là việc của BTV cơ mà.

Hai là sau thời gian phát triển mạnh mẽ, VTV đã trở thành một cơ thể lớn. Đài có nhiều ban, có ban được quy định trong Nghị định của Chính phủ, có ban do Đài tự thành lập (đây là một vấn đề pháp lý thú vị, sẽ trình bày sau). 

Các ban chuyên môn này hầu như/cố gắng hoạt động độc lập. Và dường như chưa có đầu mối kết nối, chỉ đạo chung cho các ban.

Việc hàng loạt ban dính "phốt" dùng hình ảnh fly cam của Yamaha Trung tá trong gần một năm giời là một ví dụ. Bức ảnh "gây họa" hôm nay cũng từng nằm trong film tài liệu "Biển Đông dậy sóng" đã bị dư luận phản ứng vào năm 2014.

Tức là những sai lầm của đồng nghiệp ngay trong VTV đã không được rút kinh nghiệm ở cấp toàn Đài. Có thể các ban còn nặng tư duy xuê xoa, xấu chàng hổ ai, tốt phô ra (ấy là tôi đoán thế).

Dẫu sao những sai sót cũng khiến bộ máy (có vẻ) già cỗi mang danh Đài Quốc gia chuyển động.  Sau sự cố cờ Trung Quốc có 6 sao, đã có hẳn một folder quốc kỳ các nước để những kỹ thuật viên dựng hình, đồ họa sử dụng. 

Nhưng vẫn chưa đủ. Đòi hỏi của khán giả thì nhiều mà nhà đài không phải lúc nào cũng đủ hình động: quay hay tư liệu.

Vậy nên các "giám đốc hình ảnh" của VTV vẫn phải lên mạng tìm hình. Và những lỗi sai như hôm nay vẫn còn tiếp tục xảy ra. Không chỉ ở VTV đâu, thưa các bạn. Hãy vắt tay lên trán mà xem.

fb Duong Tieu


Được tạo bởi Blogger.