Header Ads

Header ADS

“Tuổi trẻ gọi”…..tôi lại lên đường


Cũng như những lần trước mỗi ngày tìm một đề tài rồi báo cáo lên biên tập, rồi bắt đầu lên kế hoạch để “chiến”. Lần này thì khác, tôi nhận được một tin nhắn trên facebook với nội dung: “duong Phu Huu P14 Q5 dang dao duong lam cong, nuoc bun sinh chay ra duong lam te nhieu xe gan may”. Tôi lại vạch ra trong đầu một kịch bản quay, và lời bình như đúng nội dung. Tuy nhiên, khi liên hệ với nguồn tin thì người ta bảo giờ bùn sình đã khô em gọi trễ quá. Lúc đó chỉ biết dạ vâng, em cảm ơn anh.

Với bản tính tò mò tôi không chịu ở nhà thế là quyết định bước ra khỏi nhà và tới hiện trường nơi mà anh Quang “nguồn tin” phản ánh, thì mới phát hiện là công trình cống thoát nước ở đây không chỉ đào đường, nước bùn sình chảy ra đường mà ở đó công trình khá bầy hầy, đất đá nằm vương vãi, lô cốt thì nằm che khuất nơi buôn bán của các tiểu thương.


Tôi ngó quanh, quan sát 30 phút xem thử có công nhân hay bảo kê gần đó hay không? để đảm bảo rằng tôi đã an toàn không bị “hỏi thăm” khi đang tác nghiệp. Khi cảm thấy an toàn, tôi lấy máy và bắt đầu tác nghiệp, đứng giữa đường cầm máy quay hàng trăm ánh mắt nhìn hẳn vào tôi, đa số mọi người chỉ hỏi một câu duy nhất “quay làm gì vậy em”. Lúc đó chỉ biết cười thôi đâu dám nói, quay xong kiểm tra lại đảm bảo rằng hình đã lấy đủ, lúc này tôi bắt đầu đi lấy thông tin và xin phỏng vấn.

Một thực tế tại đây, đa phần là tiểu thương buôn bán với đủ mặt hàng khác nhau, từ bao bì đến thức ăn. Hơn 5 tháng từ ngày công trình bắt đầu khởi công mọi người ở đây đều chung một cảnh buôn bán ế ẫm và chịu cảnh bụi như “sương mù”. Tác nghiệp, có những lúc bản thân tôi cũng phải ngậm ngùi khi nghe có người dân kể: phải đóng cửa quán, đi nơi khác vì khổng thể buôn bán, có người bị thua lỗ nặng cũng đóng cửa vì hàng hóa tết không bán được vì lô cốt công trình che khuất.

Nhiều người thì còn e dè hỏi em ở báo nào? Ghi hình phỏng vấn như thế có che mặt không? Thậm chí có người còn từ chối quay lưng đi. Lúc đó đòi hỏi bản thân người viết tin bắt đầu kiên trì dùng đủ mọi cách để lấy được phỏng vấn cũng như thông về cuộc sống khi xuất hiện công trình.



Rút kinh nghiệm những lần trước khi thấy máy quay đa số mọi người sẽ e dè, ngại lên hình, khi tiếp xúc đặc biệt là người dân tôi đã phải cất máy quay vào balo, cầm trên tay dấu ngoài sau lưng, đến nói chuyện đầu tiên với tâm lý sợ ai cũng hỏi: em là ai? ở đâu? Lúc này bạn phải nhanh nói ngay em đang là sinh viên thực tập tại báo A, báo B nào đó?(còn tôi do là đề tài được phân công và được người dân phản ánh nên tác nghiệp mọi người hỏi, tôi dễ trả lời: Dạ, em là cộng tác viên của báo Tuổi Trẻ, em có nghe thông tin người dân ở đây phản ánh vè công trình ảnh hưởng đến cuộc sống của người nên em đến để ghi nhận tình hình cũng như lấy ý kiến về viết tin).

Khi phỏng vấn bạn nên hỏi ý kiến, xin trước và chủ động đặt câu hỏi để ghi khi hình người dân không trả lời lan mang, cũng như trả lời quá dài. Nếu không đồng ý trả lời bạn nên cười cảm ơn và đi tìm người khác chứ đừng đứng năn nỉ như vậy sẽ mất thời gian của bạn rất nhiều, trong khi đó có nhiều người bức xúc sẵn sàng trả lời khi nghe có phóng viên đến viết tin. Có thể 10 người bạn xin ghi hình phỏng vấn thì chỉ được 4 người đồng ý vì đa phần mọi người sợ đơn vị thi công công trình “phá” cuộc sống của họ.



Khi tác nghiệp những dạng tin như công trình điều quan trọng là bạn nên quan sát đi dạo quanh một vòng để xem xung quanh có công nhân đang gác trực hay không? Vì đây là những người cản trở trong lúc bạn tác nghiệp, nên quay đủ hết các short hình rồi mới bắt đầu đi lấy thông tin, xin phỏng vấn, khi xin phỏng vấn bạn nên hỏi trước và đặt câu hỏi thật ngắn gọn và tập trung vào nội dung chính là công trình này đã ảnh hướng đến cuộc sống cũng như giao thông ở đây thế nào? Và điều quan trọng đừng nên năng nỉ một người nào đó để họ trả lời như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức, trong thời gian năng nỉ bạn có thể tìm ra được 3 đến 4 người đồng ý trả lời phỏng vấn bạn.

Tìm đến bảng thông tin công trình bạn chụp lại để lấy thông tin công trình khởi công ngày nào, và kết thúc ngày nào, đơn vị thi công, chủ đầu tư để đưa vô tin. Và điều quan trong khi đã đủ thông tin bạn nên rời khỏi đó tìm đến quán café viết nhanh và đưa về tòa soạn.

Được tạo bởi Blogger.