Header Ads

Header ADS

Quà đặc biệt của người đặc biệt


Trong số 568 tin nhắn chúc mừng mình nhận được trong ngày 09.01 thì có một tin nhắn đến lúc 00:34 đã đem đến cho mình cảm giác rất đặc biệt.


Chị là một Tiến sĩ báo chí, một nhà báo mà mình ngưỡng mộ từ ngày mới chập chững vào nghề.




Ngày đó, một ngày của tháng 10 năm ấy, một cuộc gọi từ VTV mời mình tham gia ekip làm chương trình Người đương thời. Lý do là Chương trình đã chọn nhân vật cô giáo Hiền bị cháy hai bàn tay của mình đăng trên báo Tuổi Trẻ chủ nhật để phát nhân dịp 20.11 năm đó.

Công văn của VTV ghi rõ mời Nhà báo Minh Thuỳ tham gia ekip. Và mình không thể ngờ được là trong chuyến xe hôm đó mình được ngồi cạnh chị - Nhà báo mà ai ai lúc đó cũng ngưỡng mộ bởi câu chuyện Người đương thời do chị cầm trịch

Trong quá trình ghi hình, mình "học lóm" được rất nhiều "chiêu" mà ở đài địa phương như BPTV không thể nào có được. Ví dụ như đến nhà nhân vật quay hình nhưng chị rất ít trò chuyện với nhân vật về những vấn đề liên quan đến nội dung trong kb. Mọi dấu hỏi chị dành cho mình. Sau này mình biết đó là cách để chị tạo sự mới mẻ cho nhân vật khi trò chuyện với chị trên trường quay. Nv sẽ không bị "đơ" khi xuất hiện trước ống kính mà người trò chuyện là chị.

Sau chuyến đi hiện trường đó mình được chị xin chú Lương Hoành, Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TPHCM đặc cách cho vào học chương trình Tổ chức sản xuất chương trình giao lưu gặp gỡ trên truyền hình có sự tham gia giảng dạy của đạo diễn Hyrosi. Sau lớp đó, VTV tại tpHCM mới có "Những ước mơ xanh". Mình cũng đẻ được một chương trình "chắm cánh ước mơ" cho BPTV (mà người duyệt đề cương lúc đó nhất quyết bắt mình phải đổi lại là "Những tấm lòng nhân ái"). Chương trình của mình làm là kể những câu chuyện vượt khó và kêu gọi xã hội tham gia hỗ trợ từng cá nhân cụ thể. Chả hiểu sao lúc đó anh phó giám đốc phụ trách tổ chức của Đài nhất quyết bắt mình đổi tựa dù cho mình có phản biện thế nào, anh chốt một câu "đổi tựa thì cho làm, không thì huỷ". Mình nghẹn ngào, thôi vì các em nhỏ khó khăn biết cố gắng vươn lên thì mình đổi tựa để chương trình được chạy. Vì ngoài phần học bổng cố định của chương trình thì các khách mời và cộng đồng sẽ hỗ trợ thêm khi xem chương trình phát sóng. Các em sẽ đỡ cơ cực hơn. Mình đồng ý đổi tựa dù mỗi lần viết kb là một lần bị...tụt cảm xúc khi bắt đầu với cái tựa đối chọi hẳn với nội dung. Lại tự động viên mình vì các nhân vật bất hạnh của mình mà vượt qua để cố gắng viết kb làm sao cho khán giả đồng cảm nhất. Chương trình chạy cũng được hơn hai năm cho đến khi mình rời khỏi đài thì cũng kết thúc với gần 200 nhân vật có hoành cảnh khó khăn biết vươn lên được giúp đỡ



Nói dông dài để báo với chị rằng đứa học trò "cộng thêm" trong lớp tập huấn của chị ngày ấy cũng đã biết áp dụng kiến thức ít ỏi học được trong lớp và những "ngón nghề" khi may mắn được cùng chị thực hiện một chương trình. Hồi đó, nhân vật cô giáo Hiền được phát trên vtv1 và vtv4 đã làm lay động bao nhiêu trái tim khán giả. Mỗi ngày cô giáo điểm lẻ ở huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước nhận được hơn 400 thư, quà...kéo dài cả vài tháng. Thậm chí đám cưới một giáo viên điểm lẻ mà được Bộ trưởng bộ giáo dục gửi quà mừng, đích thân thứ trưởng Bộ giáo dục đến dự. Cô giáo Hiền được chọn là nhân vật đặc biệt trong chương trình Người đương thời chào xuân phát trực tiếp ngày mùng 3 Tết. Và mình một lần nữa được vtv mời ra tham gia chương trình. Mình cũng học được nhiều ngón nghề trong chương trình đó để làm hành trang cho con đường gắn bó với màn ảnh nhỏ của mình.

Như một cái duyên khi ngẫu nhiên chị luôn là người đồng hành với mình không chỉ trên con đường sự nghiệp. Chị luôn ủng hộ, chia sẻ và đứng bên cạnh khi mình gặp sóng gió.

Nếu ai biết chị sẽ thấy là chị luôn biết tự làm mới mình, luôn dấn thân và đối diện với khó khăn bằng sự thản nhiên để vững vàng đi trên con đường chính đạo.

Làm người giỏi bị chúng ghanh ghét đố kị, gây sóng gió là lẽ thường. Chị vừa giỏi, vừa nổi tiếng nên cũng nằm trong "đích nhắm" của nhiều kẻ không tiến thân bằng năng lực tự thân hoặc chơi trò "hai bàn tay". Chị biết, nhưng chị bảo "cho họ thoả mãn tí". Lại thấy quí chị hơn.

Biết mình đang đi tren sóng ngày nào chị cũng nhắn tin động viên. Với mình, những tình cảm này không tiền nào mua được.
Cảm ơn chị rất nhiều, chị ạ!
Được tạo bởi Blogger.