Header Ads

Header ADS

Truyền thông đang truyền bá thói xấu trong cộng đồng

"Các nhà báo và nhiều nhà giáo dục VN đang góp phần làm ngu dân, truyền bá thói xấu tọc mạch vào đời tư và tùy tiện phán xét đạo đức của người khác..." (Kiều Dung)



Mình thấy ý này của tác giả bài viết mà mình chia sẻ ở bên dưới khá đúng trong bối cảnh truyền thông hiện nay. (lý do mình chép mà không chia sẻ trang facebook cá nhân của tác giả vì Kiều Dung đã dẫn link bài viết trên Vietnamnet- mà bài viết đó theo mình là không nên truyền bá vì nó chỉ góp thêm việc duy trì thói xấu cho con người mà thôi). 

Ví dụ như, trong bài báo đó dẫn đoạn "mách nước" của một khán giả khi thông cảm cho người được cho là bị giựt mất chồng rằng : "Nên thuê luật sư để chia tài sản khi li dị, và tranh thủ lúc bà nội đang ủng hộ thì nói bà làm di chúc cho 2 thằng cu". Vậy là giữ của chứ có giữ chồng đâu mà nhào vào chửi người ta giựt chồng! Rồi còn nói điều đạo đức này nọ.

"Báo chí Việt nam thay vì mượn tay độc giả tấn công celebrities, hãy dạy họ hiểu rằng cuộc sống vốn khắc nghiệt. Hạnh phúc là tấm chăn hẹp không đủ cho tất cả mọi người, người này ấm thì người kia phải rét. Thế nhưng họ không được phép tọc mạch, phê phán chuyện đời tư của người khác, bởi vì họ không biết rõ."


Và đây là bài viết đầy đủ của tác giả Kiều Dung khi bình luận một bài đăng trên Vietnamnet về việc ca sĩ Hồ Ngọc Hà được cho là giựt chồng của ai đó. :

Hồ Ngọc Hà hát chán chết, chỉ được mỗi cái xinh. Nhưng không ai có quyền chửi cô ấy cả. Không biết gì về chuyện gia đình người ta mà chửi như đúng rồi. Để hiểu được thế nào là hành vi tốt, xấu thì phải học môn Đạo Đức. Đạo Đức lại là một bộ môn của ngành Triết học, (chứ không phải của ngành Tâm lý học ). Nhưng người Việt có học triết học gì đâu, cũng không có tí tư duy triết học nào cả, mà cứ mắng chửi người khác xơi xơi. Chính vì không có khả năng tư duy triết học cho nên không hiểu được vì sao tất cả quốc gia văn minh, kể cả VN, đều không có Tội ngoại tình. VN chỉ có tội chung sống như vợ chồng với người có gia đình thôi. Nhưng đi chơi với nhau, thậm chí sex với người có gia đình vẫn không phải là chung sống như vợ chồng, cho nên không vi phạm tội nào cả.

Hãy hình dung trên mâm chỉ có vài miếng thịt ngon. Mấy chị nhanh tay gắp trước, để lại những miếng bèo nhèo bạc nhạc cho các chị khác. Thế mà lại khuyên người ta hãy bằng lòng với những miếng bèo nhèo, bạc nhạc chưa ai gắp thì có phải là người tử tế hay không??? Các chị nhanh tay khi gắp miếng ngon có nghĩ gì đến những người "trâu chậm uống nước đục" đâu. Vậy thì đừng trách những người khác không để yên cho mình ăn, cũng đòi tranh miếng thịt ngon của mình. Đại gia như C.Đ.K cũng khan hiếm như miếng thịt ngon, và chị V.A chỉ là người nhanh tay gắp trước thôi. Tranh ăn miếng càng ngon thì phải chấp nhận rằng càng dễ bị người khác cướp mất. Dĩ nhiên, điều này đúng với cả hai giới chứ không phải chỉ với đàn bà.
Khi kết hôn, mọi người đều không đạo đức tử tế gì bởi vì tuyệt đại đa số đều tranh lấy những người đẹp đẽ, tài giỏi, giàu có, chứ không chịu lấy người tàn tật, bất tài, nghèo khó để đỡ gánh nặng cho xã hội. Bản thân mình không tử tế với những người khác trong xã hội thì đừng bao giờ ngạc nhiên khi người khác tranh chồng/tranh vợ với mình. Những người ngoài cuộc, không biết rõ lại càng không có quyền tọc mạch vào chuyện đời tư của nhà khác.
Tỷ lệ li dị ở phương tây lên đến 50% trong vòng 25 năm sau khi kết hôn, trong số đó 90% nguyên nhân li dị là do ngoại tình. Thế nhưng chính phủ các nước phương tây không hề có biện pháp gì để ngăn chặn bởi họ hiểu đấy là sự tất yếu của xã hội, phải chấp nhận. Hôn nhân 1 vợ ,1 chồng là dạng hôn nhân tồi bởi vì có nhiều điều vô nhân đạo (v.d. ngăn cản tình yêu đẹp đẽ giữa những người đã có gia đình) và phản khoa học (v.d. chung thủy không thuộc về bản chất của loài người, bởi khoa học đã chứng minh con đực có xu hướng giao phối với càng nhiều con cái càng tốt để duy trì nòi giống). Thế nhưng thế giới vẫn chấp nhận dạng hôn nhân này bởi chưa có cái nào khác tốt hơn để thay thế. Nhưng vẫn phải nhìn thẳng vào những mặt tồi tệ, phản khoa học, và vô nhân đạo của nó . Cũng có nhiều nhóm xã hội thử nghiệm các dạng polygamy, hippy này nọ và quan điểm của phương tây cũng cởi mở rất nhiều về chuyện này cho nên Jolie mới trở thành đại sứ thiện chí. Ở Mỹ từ năm 1970, 75% người Mỹ đã hiểu rằng hôn nhân không phải một lần là mãi mãi mà là một chuỗi kết hôn.
Hồ Ngọc Hà không kém đạo đức hơn bà V.A. Giả dụ Hà và ông K yêu nhau, nếu không lấy được nhau thì cả hai người đều khổ. Không có lý gì ép người ta phải khổ, phải hi sinh tình yêu để cho mẹ con bà Vân Anh được sướng cả. Cô Hà cũng sẽ con và có quyền mưu cầu hạnh phúc cho con mình, có được ông bố giàu sang.
Lấy nhau vì tình thì phải chấp nhận tình hết là giải tán. Ly hôn hay không chỉ là vấn đề thủ tục. Sống có nghĩa với nhau là thỉnh thoảng quan tâm giúp đỡ nhau, có trách nhiệm với con cái chứ không phải hết tình vẫn phải giả vờ hạnh phúc. Nếu ông K hợp với cô Hà hơn thì công khai đi với nhau để thúc đẩy quá trình li hôn càng nhanh là điều tốt, bởi vì hợp lý hóa xã hội. Đừng lấy lý do con cái để níu kéo bởi lẽ không có gì đảm bảo con cái sống với bố mẹ không hạnh phúc lại tốt hơn là sống với bố mẹ li dị. Ở phương tây người ta giáo dục mọi người sống nhân đạo, yêu quý trẻ con, kể cả không phải con của mình, con riêng của vợ/chồng. Thế nên trẻ con không khổ sau khi li dị. Người Việt cũng phải học cái lối tư duy ấy.
Cũng đừng kể công là công sức của cô V.A mà ông K mới được trở thành đại gia. Nếu thật như vậy thì hãy thử lấy người khác và biến họ thành đại gia xem sao. Pháp luật đã chia tài sản một cách công bằng sau khi li dị. Nhưng vợ/chồng thì không phải là tài sản của riêng ai cả.
Các nhà báo và nhiều nhà giáo dục VN đang góp phần làm ngu dân, truyền bá thói xấu tọc mạch vào đời tư và tùy tiện phán xét đạo đức của người khác. Thật ra ở VN tỉ lệ li dị tăng là điều tốt bởi vì phù hợp với xu thế của thế giới, và sẽ làm giảm bất bình đẳng trong gia đình. Đàn bà cảm thấy hôn nhân bấp bênh thì sẽ đầu tư nhiều thời gian làm việc ngoài xã hội, thu nhập cao hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn, và không phụ thuộc quá vào đàn ông. Tự khắc đàn ông sẽ phải chia sẻ việc nhà nhiều hơn nếu không muốn bị li dị. Dưới góc độ nghiên cứu, đại gia có nhiều quan hệ ngoại hôn, đặc biệt với nhiều phụ nữ nghèo là điều tốt, bởi vì góp phần giảm bất bình đẳng về thu nhập trong xã hội.
Dĩ nhiên, đổ vỡ thì đau khổ và phản ứng của bà V.A cũng là bình thường. Không ai khuyến khích chuyện ngoại tình. Tuy nhiên, đấy là việc riêng của mỗi cá nhân. Lương tâm của mỗi người sẽ tự quyết định có nên ngoại tình hay không, và ngoại tình đến mức nào. Báo chí Việt nam thay vì mượn tay độc giả tấn công celebrities, hãy dạy họ hiểu rằng cuộc sống vốn khắc nghiệt. Hạnh phúc là tấm chăn hẹp không đủ cho tất cả mọi người, người này ấm thì người kia phải rét. Thế nhưng họ không được phép tọc mạch, phê phán chuyện đời tư của người khác, bởi vì họ không biết rõ.
Chép lại một đoạn do OSHO, nhà hiền triết nổi tiếng thế giới, viết trong cuốn ‘Hạnh phúc tại tâm’, trang 42: “Bất cứ điều gì mà bạn sở hữu được từ thế giới này đồng nghĩa với việc bạn lấy đi cơ hội của người khác; nó được đổi bằng giá trị lạc thú của người khác. Điều đó quá rõ ràng. Nếu bạn thực sự không muốn gây thù chuốc oán với bất kỳ ai trên thế giới, hãy từ bỏ ý định sở hữu cái gì đó. Hãy tận dụng mọi thứ xảy ra với bạn trong khoảnh khắc sống này, nhưng đừng cố sở hữu nó. Đừng khư khư tuyên bố rằng nó là của riêng bạn. Không có gì là của bạn cả, tất cả đều thuộc về đời sống bao la”.
Tâm Phan cũng có một bài viết rất hay với nhiều ý tương tự. Đàn bà Việt sống ở phương tây cho nên tư duy cũng rất văn minh.

                                                                                                                              18-02-2016
                                                                                                   Nguồn từ facebook của Kiều Dung
Được tạo bởi Blogger.